หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
การออกแบบการเรียนการสอน
ในการออกแบบการเรียนการสอนนั้นเราจะต้อง มีเป้าหมายและวิเคราะห์การเรียนการสอนก่อน รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้เรียนก่อนเรียนและลักษณะผู้เรียนโดยในการออกแบบการเรียนการสอนนั้นจะต้องดูความเหมาะสมในบทเรียนนั้นๆด้วย และคำนึงถึงความรู้ที่ผู้เรียนจะได้รับว่าได้มากน้อยเพียงได้
การออกแบบการเรียนการสอนนั้นจะต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนหลายอย่าง เช่น
การวิเคราะห์
- การวิเคราะห์ความจำเป็น
- การวิเคราะห์งานหรือการเรียนการสอน
- การวิเคราะห์ผู้เรียน
- การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
การออกแบบ
การออกแบบในส่วนของ วัตถุประสงค์การสอนแต่ละบทหรือแต่ละสัปดาห์ เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้ครบทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านสติปัญญา ด้านทักษะ และ ด้านลักษณะนิสัย
การพัฒนา
- การพัฒนาเนื้อหา ถ้าไม่พัฒนาเอกสารการสอน ก็เลือกหนังสือที่มีเนื้อหาสอดคล้องกัน
- การพัฒนาสื่อ ที่สามารถทำได้ขณะนี้คือ สไลด์ประกอบการสอน เว็บไซต์แหล่งค้นคว้าเพิ่มเติม
- การประเมินในขณะพัฒนา ใช้กระบวนการวิจัยสื่อทำการหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของสื่อ
การนำไปใช้ คือ ขั้นตอนการนำแผนการสอนที่ได้วิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาไว้ไปใช้สอนจริง โดยพยายามดำเนิน การตามแผนการสอนหรือระบบการเรียนการสอนที่ออกแบบไว้
การวัดและประเมินผล เป็นการวัดและประเมินผลผู้เรียน คือ การสอบระหว่างเรียน การสอบปลายภาค และเป็นการประเมินการสอนของผู้สอนไปด้วย
สรุปการออกแบบการเรียนการสอน คือ เป็นการออกแบบที่วางแผนการสอนมาอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นขั้นเป็นตอนเพื่อให้การเรียนการสอนที่มีระบบมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น